Đối với những tín đồ mê cà phê chắc hẳn rất quen thuộc với thương hiệu cà phê trứ danh Việt Nam – Trung Nguyên. Trung Nguyên với hệ thống các chuỗi cà phê nổi tiếng thơm ngon, trở thành ông vua cà phê tại Việt Nam. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!
Giới thiệu
Công ty Cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên được thành lập tháng 6 năm 1996 ở thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, khu vực trồng cà phê lớn nhất tại Việt Nam.
Từ một hãng cà phê nhỏ, Trung Nguyên đã nhanh chóng phát triển trở thành một thương hiệu cà phê hàng đầu tại Việt Nam. Hiện nay, Trung Nguyên có hơn 1.000 quán cà phê tại Việt Nam, xuất khẩu đến hơn 60 quốc gia trên thế giới dưới 2 thương hiệu sản phẩm là cà phê Trung Nguyên và cà phê hòa tan G7.
Trung Nguyên là một trong 10 thương hiệu mạnh nhất và là thương hiệu cà phê số 1 tại Việt Nam. Trung Nguyên mong muốn sẽ kết nối và phát triển những người yêu, đam mê cà phê trên toàn thế giới không chỉ bằng một ly cà phê ngon mà còn bằng những quan điểm, tư tưởng về cà phê là biểu tượng của sự sáng tạo và phát triển bền vững.
Quá trình hình thành và phát triển
Ngày 16/06/1996: Thương hiệu cà phê Trung Nguyên được thành lập tại thành phố Buôn Ma Thuột – thủ phủ cà phê Việt Nam.
Ngày 20/08/1998: Cửa hàng đầu tiên của công ty Trung Nguyên được khai trương tại TP HCM. Từ đó, việc thành lập quán cà phê đầu tiên là bước khởi đầu cho việc hình thành hệ thống quán Trung Nguyên tại các tỉnh thành Việt Nam và các quốc gia trên thế giới, mở rộng kinh doanh theo mô hình nhượng quyền thương hiệu.
Năm 2000: Cà phê Trung Nguyên lần đầu tiên có mặt tại Hà Nội, triển khai mô hình nhượng quyền.
Năm 2001: Công ty Nhượng quyền thành công tại Nhật Bản. Công bố khẩu hiệu: “Khơi nguồn Sáng tạo”.
Tháng 9/2002: Nhượng quyền thành công tại Singapore.
Ngày 23/11/2003: Nhãn hiệu cà phê hòa tan G7 của Trung Nguyên được ra đời bằng sự kiện “Ngày hội cà phê hòa tan G7” tại dinh Thống Nhất.
Ngày 20/5/2005: Nhà máy cà phê Trung Nguyên – nhà máy chế biến cà phê lớn nhất Việt Nam được khánh thành tại Bình Dương, chế biến cà phê rang xay.
Năm 2006: Thành lập hệ thống cửa hàng G7 Mart, một mô hình siêu thị kiểu mới, với mức đầu tư 475 tỷ VNĐ cho mục tiêu 10.000 điểm bán lẻ. Tuy nhiên sau 5 năm, hướng đi này đã không gặp nhiều thành công.
Năm 2008: Công ty thành lập văn phòng tại Singapore.
Tháng 12/2008: Hoàn thành Làng cà phê Trung Nguyên sau nhiều năm xây dựng. Làng cà phê Trung Nguyên hay còn được gọi là Làng Cà phê là một cụm công trình kiến trúc có diện tích khoảng 20.000m2, nằm ở phía Tây Bắc thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Dak Lak, được xây dựng trên ý tưởng tạo lập tại Việt Nam một “thủ phủ cà phê toàn cầu” của ông Đặng Lê Nguyên Vũ.
Năm 2010: Nhà máy cà phê Sài Gòn (Mỹ Phước – Bình Dương) được Trung Nguyên mua lại từ hợp đồng chuyển nhượng với Vinamilk với tổng vốn đầu tư hơn 17 triệu USD.
Năm 2010: Sản phẩm cà phê Trung Nguyên được xuất khẩu đến hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu, tiêu biểu như Mỹ, Canada, Nga, Anh, Đức, Nhật Bản, Trung Quốc, Asean…
Năm 2011: Thành lập Công ty cổ phần Trung Nguyên Franchising để quản lý chuỗi không gian cà phê Trung Nguyên. Cùng năm, G7 Mart chuyển hướng sang cộng tác nhượng quyền với Ministop của Nhật Bản nhưng cũng thất bại sau 4 năm.
Năm 2012: Trung Nguyên trở thành thương hiệu cà phê được người tiêu dùng Việt Nam yêu thích nhất. Cà phê Trung Nguyên là Thương hiệu số 1 tại Việt Nam với số lượng người tiêu dùng cà phê lớn nhất. Có 11 triệu/17 triệu hộ gia đình Việt Nam mua các sản phẩm cà phê Trung Nguyên.
Năm 2013: Thương hiệu Trung Nguyên công bố danh xưng mới là “Trung Nguyên Legend”. G7 kỉ niệm 10 năm ra đời, đánh dấu mốc 3 năm dẫn đầu thị phần và được yêu thích nhất.
Năm 2014: Trung Nguyên ra mắt Đại siêu thị cà phê – càfe.net.vn. Chứng nhận Doanh nghiệp xuất sắc châu Á – Thái Bình Dương năm 2014.
Năm 2015: Theo số liệu của Euromonitor công bố đầu năm 2015, sau hơn 10 năm hình thành và phát triển, thương hiệu cà phê Việt – Cà phê hòa tan Trung Nguyên chiếm 5% thị phần Việt Nam, đứng thứ 3 sau Nescafe và Vinacafe.
Năm 2016: Kỷ niệm 20 năm hình thành và phát triển. Ra mắt không gian Trung Nguyên Legend Café – The Energy Coffee That Changes Life, trở thành chuỗi quán cà phê lớn nhất Đông Nam Á. Trao tặng 2 triệu cuốn sách đổi đời trong Hành trình Lập Chí Vĩ Đại – Khởi Nghiệp Kiến Quốc cho Thanh niên Việt.
Năm 2017: Trung Nguyên Legend chính thức khai trương văn phòng đại diện tại Thượng Hải (Trung Quốc), một trong những trung tâm thương mại, tài chính bậc nhất thế giới. Ra mắt Mô hình E-Coffee: Hệ thống cà phê Chuyên biệt – Đặc biệt, Cà phê Năng lượng – Cà phê Đổi đời.
Tháng 11/2018: Chuỗi cửa hàng nhượng quyền Trung Nguyên Legend Cafe có 64 cửa hàng, đứng thứ 3 Việt Nam sau The Coffee House và Highlands Coffee.
Đồng thời cùng năm, khánh thành Bảo tàng Thế Giới Cà Phê tại “Thủ phủ cà phê toàn cầu” Buôn Ma Thuột, và ra mắt bộ tuyệt phẩm cà phê năng lượng Trung Nguyên Legend và Trung Nguyên Legend Capsule.
Tháng 7/2020: Trung Nguyên Legend chính thức ra mắt sản phẩm mới Trung Nguyên Legend Cà phê phin giấy với 3 hương vị: Vietnamese Blend, Americano và Fusion Blend tại cả 3 thị trường Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc.
Đồng thời, năm 2020 Tập đoàn Trung Nguyên lọt Top 10 Công ty đồ uống uy tín năm 2020 – Nhóm ngành: Đồ uống không cồn (nước giải khát, trà, cà phê…) theo đánh giá của Vietnam Report.
Khát vọng thương hiệu toàn cầu
Theo báo cáo của của VietnamFinance cho thấy, năm 2016, doanh thu của Tập đoàn Trung Nguyên đạt trên 3.800 tỷ đồng. Con số tăng lên 3.951 tỷ đồng vào năm 2017. Năm 2018, doanh thu của Tập đoàn Trung Nguyên tăng mạnh so với năm trước đó, tăng hơn 400 tỷ lên 4.360 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến năm 2019, doanh thu của Tập đoàn Trung Nguyên giảm còn 4.234 tỷ đồng. Kết quả là, lợi nhuận trước thuế của Tập đoàn Trung Nguyên tụt giảm trong những năm gần đây. Từ mức 768 tỷ đồng năm 2016 xuống 681 tỷ đồng năm 2017, tiếp tục giảm một nửa còn 347 tỷ đồng năm 2018. Sang năm 2019, lợi nhuận trước thuế chỉ đạt mức 138 tỷ đồng. Nguyên nhân của sự tụt giảm đáng kể này là chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp.
Với niềm tin và ý chí mãnh liệt cùng với khát vọng xây dựng một Thương hiệu cà phê nổi tiếng toàn cầu, đưa hương vị cà phê Việt Nam lan tỏa khắp thế giới, Chủ tịch Đặng Lê Nguyên Vũ khẳng định sẽ luôn nỗ lực phát triển không ngừng đổi mới, vươn lên và trở thành Tập đoàn cà phê lớn mạnh, không chỉ ở Việt Nam mà còn vươn ra quốc tế. Hy vọng rằng, Tập đoàn Trung Nguyên Legend sẽ tạo ra một bước ngoặt lớn mở đầu cho hành trình chinh phục toàn cầu, hiện thực hóa khát vọng của một nhà lãnh đạo cà phê và tiếp tục khẳng định tinh thần sáng tạo không ngừng và vị thế của một thương hiệu cà phê Việt hàng đầu.